Thứ Ba, 6 tháng 12, 2011

Thức Ăn Dinh Duong Cho Người Ăn Chay

 

Dinh Duong và ăn chay

   

 

Khi ăn ung quá dư tha tht cá, cơ th rt d b bnh, do đó ăn chay ngày càng thnh hành, va cha được bnh tâm linh, va giúp cơ th phc hi.

an chay

 

Tuy nhiên ăn chay không đúng cách, cũng dễ bị cao cholesterol, lâu dần gây bệnh tim mạch, và nặng hơn nữa là bệnh tiểu đường.
Vì thức ăn là rau củ quả, gây mau đói nên cơ thể đòi hỏi ăn cơm nhiều. Cơm là tinh bột nên sau khi ăn được cơ thể biến đổi thành glucose, nếu quá dư thừa cơm ( glucose) sẽ được cơ thể tạo thành mỡ. Đó là lý do làm cho phần đông quý thầy trông phương phi mập mạp, tuy nhiên mập đó là mập bệnh, gây cao cholesterol – đây là nguyên nhân gây nhiều bệnh mãn tính nguy hiểm.
Vậy ăn chay như thế nào để không bị dạ dày hành hạ vì đói mà vẫn giữ được thân hình cân đối, sức khỏe tốt. Sau đây là một số lời khuyên của chuyên gia dinh duong:
1)  Rau : ăn tự do, trái cây và cơm: ăn có giới hạn, thức ăn giàu đạm và chất xơ giúp giải quyết sự đòi hỏi của dạ dày .
2)  Ăn chay nên tránh ăn thức ăn chiên xào vì dầu đun ở nhiệt độ cao sẽ sản sinh chất gây hại cho sức khỏe
3)  Người bị dị ứng không nên ăn tương chao vì đây là thức ăn chế biến nhờ quá trình lên men.
4)  Nếu ai đã bị cao cholesterol nên ăn thực phẩm có nhiều chất xơ tan, chất xơ tan thường có nhiều ở nhiều loại rau nhớt như mồng tơi, rau đay... Tránh sử dụng nước cốt dừa để nấu món ăn vì chứa nhiều cholesterol xấu.  Ngoài ra nên bổ sung thêm omega 3. Omega 3 không phải người an chay trường bị thiếu mà cả người ăn mặn cũng dễ bị thiếu. Đây là chất béo chưa bảo hoà tốt cho sức khoẻ, khác mỡ động vật và dầu ăn thông thường là không bị đông trắng khi để ở nhiệt độ thấp. Có 3 dẫn xuất của omega 3: như ALA (Alpha-linoleic acid), EPA (Eicosapentaenoic Acid) và DHA (Docosahexaenoic Acid). Các chất nầy nuôi các tế bào não và giúp đốt các chất béo độc hại trong gan (fatty acid ). Nhờ đó Omega 3  làm hạ thấp Cholesterol và mỡ Triglyceride trong máu.  EPA có thể làm tăng sự sản xuất hóa chất “Prostaglandins” và làm giảm thiểu sản xuất một hóa chất tên là “Thromboxane A2”. Chất thromboxane A2 làm cho máu đóng mảng làm nghẽn động mạch. Protasglandins thì hoạt động như một chất làm loãng máu giống như Aspirin.
Omega 3 có nhiều trong cá hồi, tuy nhiên gần đây có loại ngũ cốc là Salba có rất nhiều omega 3. Người an chay không dùng được dầu cá hồi thì nên dùng thêm loại hạt này mỗi ngày.
ăn chay

5) Người an chay trường, không ăn thịt nên thường thiếu chất Acetyl-L-Carnitine hay gọi tắt là L-Carnitine là một hoá chất có nhiều trong thịt động vật giúp gom mỡ vào đúng chỗ và  đốt mỡ thành năng lượng. Đồng thời giúp tế bào khỏe mạnh, có đủ chất dinh duong và năng lượng, khỏe mạnh và lâu già. Do đó, nên dùng thêm hằng ngày một lượng nhỏ của chất này.
Thực là nghịch lý khi ta ăn chất béo Omega 3 để đốt cháy, để trừ khử các loại chất béo bảo hoà khác. Tuy nhiên điều này quả thực đã mang lại kết quả cho người dùng.

Buổi ăn chiều nên ăn thức ăn nhẹ, một ít cơm gạo lức hay cháo, một ít rau cải, một ly sữa không có chất béo hay một ly sữa đậu nành.

http://dinhduongvnn.wordpress.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét