Thứ Năm, 29 tháng 12, 2011

Suy Dinh Duong Ở Trẻ Em-Cách làm món Mực hấp tỏi


Suy Dinh Duong Ở Trẻ Em


Tình trạng suy dinh duong sẽ ảnh hưởng đến thể lực và trí tuệ của trẻ. Chế độ ăn uống như thế nào để trẻ khỏe mạnh, thông minh, không bị suy dinh duong… luôn là mối quan tâm của các bậc cha mẹ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách xây dựng che do dinh duong hợp lý cho con mình.
che do dinh duong

Suy dinh duong là bệnh thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi. Y học cổ truyền gọi bệnh suy dinh duong ở trẻ là bệnh cam, liên quan đến hoạt động tiêu hoá thất thường (tích trệ đồ ăn, trùng tích) nên còn gọi là cam tích. Nguyên nhân có thể do bẩm sinh nguyên khí kém; do thiếu dinh dưỡng lâu ngày, ăn uống mất điều độ, ăn quá nhiều đồ béo ngọt; hoặc do các bệnh mạn tính như tiêu chảy mạn, cảm nhiễm đường hô hấp nhiều lần.
Bệnh cam tích ở trẻ chia thành 3 thời kỳ: thời kỳ khí cam, thời kỳ cam tích và thời kỳ cam khô. Ở thời kỳ đầu trọng lượng của trẻ thường giảm nhẹ hoặc không tăng cân, biếng ăn; ở thời kỳ thứ hai trẻ kém phát triển chiều cao hoặc không phát triển, người gầy, cơ bắp nhẽo, da bụng mỏng, xương sườn lộ rõ; thời kỳ thứ ba cơ thể trẻ suy yếu, sắc mặt trắng xanh hoặc hơi vàng, da, tóc khô, bụng trướng, tinh thần bứt rứt, buồn bực, chán ăn… Ở thể nặng trẻ thường kèm theo các bệnh khác như thiếu máu dạng thiếu sắt, rối loạn chức năng của hệ tuần hoàn, hô hấp, tiêu hoá, thần kinh đặc biệt là suy giảm khả năng miễn dịch, đề kháng của cơ thể, trẻ dễ mắc các bệnh khác. Để phòng bệnh cam ở trẻ, chế độ nuôi dưỡng là rất quan trọng ngay từ những ngày đầu khi trẻ ăn dặm. Xin giới thiệu một số món ăn – nước uống bổ dưỡng, chữa bệnh cam ở trẻ để các bà mẹ có thể tham khảo thực hiện.
dinh duong

 Trẻ bị suy dinh duong thường kém ăn, hay bị rối loạn tiêu hóa hoặc mắc bệnh. Việc nuôi dưỡng chỉ có hiệu quả khi bệnh của trẻ đã được điều trị một cách triệt để.
Cần phải cho ăn nhiều bữa trong ngày, mỗi bữa một ít để bảo đảm số lượng thức ăn cần thiết cho trẻ đồng thời phải cung cấp năng lượng cao hơn trẻ bình thường.
Đối với trẻ 1-2 tuổi ngoài bú mẹ cần ăn thêm 4 bữa/ngày. Trẻ 3-5 tuổi cần ăn 5-6 bữa/ngày.
Trong chế độ ăn, ngoài gạo để nấu bột, cháo hoặc cơm và các thức ăn như trẻ khác cần phải thêm thịt hoặc cá, trứng, đậu đỗ, rau xanh và mỡ hoặc dầu. Cho ăn thêm hoa quả chín.
Nên cho dầu mỡ quấy vào bột cháo hoặc cho dầu mỡ vào nước canh, rau xào… để tăng đậm độ nhiệt trong bữa ăn của trẻ.
Cách chế biến bữa ăn phải phù hợp với khẩu vị của trẻ, luôn thay đổi món ăn để trẻ ăn ngon miệng.

Cách làm món Mực hấp tỏi
chat dinh duong

Nguyên liệu:

- Mực ống: 400g
- Tỏi: 50g
- Hành tím: 50g
- Ớt  sừng: 1 quả
- Hành lá: 10g
- Đường: ½ thìa cà phê
- Muối: ½ thìa cà phê
- Bột ngọt: ½ thìa cà phê
- Tiêu: ½ thìa cà phê
- Nước tương magi: ½ thìa cà phê
- Dầu ăn: 2 muỗng súp

Thực hiện:

- Mực làm sạch, cắt khoanh vừa ăn sau đó khứa cạch trên thân mực
- Tỏi, hành, lột vỏ thái lát mỏng.
- Ớt sừng rửa sạch, bỏ hạt, xắt sợi
- Hành lá: rửa sạch, cắt khúc
- Cho mực vào bát ô tô ướp muối, đường, nước tương magi, tiêu, dầu ăn. Sau đó cho tỏi, hành tím, ớt, hành lá vào trộn đều, đem hấp cách thủy khoảng 10 phút.
- Cho mực ra đĩa ăn nóng chấm kèm với nước mắm gừng.

Cách làm nước mắm gừng:

1 nhánh gừng: thái sợi rồi băm nhuyễn, 2 thìa súp nước mắm, ½ thìa súp đường, 2 thìa cà phê nước cốt chanh, khuấy đều


1 nhận xét:

  1. Suy dinh dưỡng (người gầy hoặc người dưới cân) là thuật ngữ để chỉ những người không đủ cân nặng hay không đủ sức khoẻ, không đủ cân tiêu chuẩn so với ...
    dinh duong Dinh Duong - ăn chay tốt cho sức khỏe của bạn và điệu trị một số bệnh tiểu đường,
    cao huyết áp, tim mạch, viêm khớp, loãng xương,... Xin LH: 0906 863 815.

    mời ghé thăm blog về ăn chay và dinh duong của mình
    http://an-chay-dinh-duong.blogspot.com

    Trả lờiXóa