Thứ Năm, 8 tháng 12, 2011

Nguồn dinh duong khi bạn ăn chay

Dinh Duong và ăn chay


TT - Chế đ ăn chay trường hay ăn chay thường xuyên giúp gim nguy cơ nhiu bnh tt, đc bit là các loi bnh tim mch và ung thư, t đó giúp gia tăng tui th hơn so vi người có chế đ ăn mn.
Tuy nhiên, nếu người ăn chay không biết cách ăn đa dng s có nguy cơ thiếu ht mt s cht dinh duong gm vitamin A, vitamin B12, vitamin D, cht km, st và acid béo omega 3.

Các cht st, km có trong các thc phm ngun gc thc vt ít hơn so vi ngun đng vt (tht, cá), hin din nhiu mc nhĩ, nm hương, đu nành, đu hũ, mè đen, mè trng, rau câu, rau cn, rau đay, đu ht trng, đu đũa, ht sen khô, đu đen, rau dn, măng khô...
an chay-dinh duong

Sắt đóng vai trò quan trọng trong tạo máu cho cơ thể, nếu thiếu máu người bệnh sẽ giảm năng suất học tập, lao động, làm việc mau mệt mỏi; nếu mang thai sẽ dễ bị sinh non, thai lưu hoặc trẻ sinh ra kém phát triển thể lực và trí tuệ...
Kẽm đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch, đường ruột và trong chức năng sinh dục, do đó thiếu kẽm cũng có thể dẫn đến giảm sức đề kháng và mắc các bệnh đường ruột, giảm chức năng sinh dục - đặc biệt ở nam giới. Vì thế người ăn chay nên chọn lựa các thực phẩm giàu dinh duong sắt và có thể bổ sung thuốc bổ sắt, kẽm.
Ngoài ra, như đã nói trên, chế độ ăn chay làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Tuy nhiên chế độ ăn chay lại thiếu các chất acid béo omega 3 và vitamin B12, lại làm gia tăng nguy cơ xuất hiện các cục máu đông trong thành mạch và từ đó gia tăng nguy cơ bệnh tim mạch. Để phát huy tối đa lợi ích chế độ ăn chay và hạn chế tác dụng bất lợi, người ăn chay nên bổ sung hai chất này vào chế độ ăn của mình, cũng như có thể sử dụng thuốc bổ sung vitamin B12 và acid béo omega 3.
an chay
Các yếu tố khác ngoài chế độ ăn bao gồm vận động thể lực, hút thuốc, ô nhiễm môi trường, làm việc căng thẳng, stress... cũng góp phần vào nguy cơ bệnh tật nói chung. Do vậy, ngoài chế độ ăn chay, người ăn chay phải tăng cường vận động, giảm hút thuốc... để gia tăng tối đa tác dụng có lợi cho sức khỏe của chế độ ăn chay.
http://dinhduongvm.wordpress.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét