Thứ Ba, 10 tháng 7, 2012

Sau 1 tháng, giải ngân hơn 20.000 tỷ đồng vốn ưu đãi

Đó là con số được ông Nguyễn Văn Dũng, Phó giám đốc NHNN Chi nhánh TP. HCM đưa ra trong cuộc trao đổi với ĐTCK. 
 
                         <<  Ngân hàng Habubank tự tin xóa nợ  >>

Trao đổi với ĐTCK bên lề buổi tọa đàm giữa ngân hàng và DN diễn ra cuối tuần trước, ông Nguyễn Văn Dũng cho biết, cơ quan này đã và đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành kêu gọi các NHTM trên địa bàn giải quyết những vướng mắc, tháo gỡ khó khăn cho DN khi có nhu cầu về vốn.

Ông có thể cho biết, mô hình mà NHNN Chi nhánh TP. HCM thực hiện để chia sẻ, tháo gỡ khó khăn cho các DN, cũng như giúp ngân hàng giải quyết bài toán vốn đầu ra?

Cuộc toạ đàm giữa các ngân hàng và DN vừa qua là cơ hội để DN phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp cận vốn ngân hàng về một đầu mối là NHNN Chi nhánh TP. HCM, sau đó chúng tôi kêu gọi các NHTM tìm hiểu để tháo gỡ khó khăn về vốn cho DN.

Đây được xem là mô hình thành công mà trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi các NHTM trên địa bàn TP. HCM tham gia. Cụ thể, trong ngày 9/7, NHNN Chi nhánh TP. HCM cùng với các NHTM trên địa bàn quận Tân Bình gặp gỡ các DN trên địa bàn quận để chia sẻ khó khăn và tìm giải pháp cho bài toán vốn. Qua đó, các DN có cơ hội tiếp cận ngân hàng và ngân hàng tìm khách hàng tốt để cho vay.

Các hợp đồng tín dụng có thể được ký ngay trong các buổi gặp gỡ này. Do đó, chúng tôi cho rằng, cần đẩy mạnh hơn nữa mô hình trên, ngân hàng và DN mới có thể gặp được nhau.

Về chính sách, NHNN Chi nhánh TP. HCM có những kiến nghị gì, thưa ông?

Tôi cho rằng, để tháo gỡ khó khăn về vốn cho các DN, không chỉ riêng lĩnh vực ngân hàng, mà cần có sự đồng bộ từ nhiều cấp, ngành khác nhau. Dưới khía cạnh của ngành ngân hàng, chúng tôi đã có kiến nghị với NHNN trong việc tái cơ cấu vốn cho các DN có đề cập đến vấn đề “minh bạch tài chính của DN”. Vì thế, chúng tôi cũng muốn làm rõ vấn đề này để các NHTM tạo điều kiện hỗ trợ vốn cho DN.

Ngoài ra, NHNN Chi nhánh TP. HCM kiến nghị UBND TP. HCM xem xét trình Chính phủ khoanh vùng và miễn giảm đối với các DN đang thực sự khó khăn về vốn. Đồng thời, chúng tôi kiến nghị UBND TP. HCM trình lên Chính phủ xin được thành lập Công ty mua - bán nợ trên địa bàn Thành phố, để giải quyết vấn đề nợ xấu, khơi thông dòng vốn.

Nhưng các DN cho biết, lãi suất cho vay thực tế vẫn còn cao hơn cả mức trần cho phép?

Việc một số DN cho rằng, ngân hàng chưa giảm lãi suất cho vay theo đúng trần quy định, theo tôi cũng cần có lộ trình để các ngân hàng điều chỉnh theo thỏa thuận trong hợp đồng tín dụng hàng quý hoặc hàng tháng giữa DN và ngân hàng. Còn với trần lãi suất cho vay theo quy định hiện nay chỉ còn 13%/năm áp dụng cho 4 lĩnh vực theo quy định của NHNN. Tuy nhiên, trên thực tế đã có nhiều ngân hàng giảm lãi suất cho vay xuống thấp hơn mức trần cho phép. Thậm chí, nếu DN sức khỏe tốt, có dự án khả thi, lãi vay chỉ còn 11%/năm.

Tín dụng chậm lại do rào cản nợ xấu và ngân hàng hiện vẫn ngại cho vay, thưa ông?

Thực tế, sau một thời gian phát động chủ trương trên của UBND TP. HCM, với gói vốn 30.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi được triển khai từ 4 ngân hàng quốc doanh là VCB, VietinBank, BIDV, MHB tham gia hỗ trợ cho các DN trên địa bàn TP. HCM, thì đến nay, sau 1 tháng đã giải ngân hơn hai phần ba số vốn nói trên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét