Thứ Hai, 27 tháng 2, 2012

Ăn Chay-Dinh Duong Ăn Chay

Ăn Chay


Trước đây, người ta cho rằng B12 có nguồn gốc từ động vật. Nhưng thực ra nó do vi khuẩn tạo ra vì thế chúng ta càng ăn sạch thì càng thiếu B12. Theo Bác Sĩ Hưng thì B12 có trong các loại men, thực phẩm lên men, tảo biển, lô hội, dưa cải, tương chao… Lượng B12 chúng ta cần rất nhỏ 1-3 microgram  mỗi ngày. Nếu cần thiết chúng ta cũng có thể bổ sung ở dạng uống. 
Nếu những ai ăn chay lo ngại việc thiếu sắt thì có lẽ việc lo lắng là thừa vì sắt có mặt ở hầu hết các loại rau, đặc biệt là các rau thẫm màu. Ngoài ra các chuyên gia dinh duong khuyên rằng chúng ta nên dùng nồi, chảo gang trong chế biến thức ăn nhằm tăng lượng sắt. 
ăn chay
 
Theo nghiên cứu của Hiệp hội tiết chế Mỹ (ADA) và Hiệp hội Y tế Anh (BMA) “Ăn chay đáp ứng tất cả nhu cầu về dinh duong cho trẻ nhỏ và người lớn. Người ăn chay  không còn bị thiếu máu hơn là người ăn thịt. Ngoài ra ăn chay còn có thể hạn chế được các bệnh béo phì, bệnh mạch vành, huyết áp cao, rối loạn ruột, ung thư, sỏi mật…” 
Ăn chay ngoài việc bảo vệ sức khỏe, giảm 95% nguy cơ ngộ độc thì còn để bảo vệ môi sinh, có một điều bất lợi duy nhất cho việc ăn chay theo George Bernard Shaw “Tuổi thọ trung bình của người ăn thịt là 63. Tôi đã bên rìa của 85 và vẫn hăng say làm việc. Tôi bị ám ảnh bởi nỗi kinh sợ phải sống mãi. Đây là điều bất lợi duy nhất của người ăn chay”.
ăn chay-thức ăn chay


Món Hải Sâm
Nguyên liệu:
- 20g mộc nhĩ khô
- 2 miếng tảo cao (tảo trá)
- 2 muỗng canh khoai tây nghiền
- 4 muỗng canh bột khoai lang
- 1 ít rau
- 1 lát gừng đập nát
- 1/2 muỗng cà phê xì dầu
- 1/2 muỗng cà phê muối
- 1 muỗng cà phê nước gừng
- 1/4 muỗng cà phê đường
- 1/2 muỗng cà phê bột ngọt
ăn chay-nấu ăn chay

Nước xốt:
- 1 muỗng canh dầu hào
- 2/3 tách nước dùng
- 1 ½ muỗng cà phê bột năng
- 1 muỗng cà phê nước tương thường
- 1/2 muỗng cà phê xì dầu
- 1/4 muỗng cà phê đường.
Cách Làm:Tảo cao rửa sạch. Đập khô và bằm nhỏ.
Mộc nhĩ ngâm nước 2 giờ, rửa sạch. Đun sôi 1 ít nước với gừng, thả mộc nhĩ vào nấu 10 phút, rửa lại bằng nước lạnh, để ráo bằm nhỏ.
Khoai tây gọt vỏ, rửa sạch, thái mỏng, hấp 20 phút cho mềm, nghiền nhuyễn khoảng 2 muỗng canh khi khoai còn nóng.
Hòa bột khoai lang với 2 muỗng canh nước, gia vị, mộc nhĩ, tảo cao, thành hỗn hợp sền sệt.
Đun nóng 1 muỗng canh dầu, rót hỗn hợp trên vào, đun bằng lửa nhỏ cho tới khi gần chín, múc ra trộn với khoai tây, chờ nguội, nặn thành hình hải sâm.
Đặt lên đĩa đã láng mỡ, hấp 10 phút.
Trụng rau để trang trí.
Đun sôi 2 muỗng canh dầu, hoà với nước xốt, rót lên đĩa đồ ăn.

Ăn chay, quán ăn chay, nấu ăn chay, các món ăn chay ngon, món ăn chay, món ăn chay dễ làm, ăn chay đúng cách, thức ăn chay, cách làm món ăn chay, đồ ăn chay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét