Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2012

Be Bi Suy Dinh Duong-Gà Sốt Cam Chay

Be Bi Suy Dinh Duong


Tình trạng tre bi suy dinh duong sẽ ảnh hưởng đến thể lực và trí tuệ của trẻ. Chế độ ăn uống như thế nào để trẻ khỏe mạnh, thông minh, không bị suy dinh duong… luôn là mối quan tâm của các bậc cha mẹ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách xây dựng che do dinh duong hợp lý cho con mình.
dinh duong

Suy dinh duong là bệnh thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi. Y học cổ truyền gọi bệnh suy dinh duong ở trẻ là bệnh cam, liên quan đến hoạt động tiêu hoá thất thường (tích trệ đồ ăn, trùng tích) nên còn gọi là cam tích. Nguyên nhân có thể do bẩm sinh nguyên khí kém; do thiếu dinh dưỡng lâu ngày, ăn uống mất điều độ, ăn quá nhiều đồ béo ngọt; hoặc do các bệnh mạn tính như tiêu chảy mạn, cảm nhiễm đường hô hấp nhiều lần.
Tre bi suy dinh duong thường kém ăn, hay bị rối loạn tiêu hóa hoặc mắc bệnh. Việc nuôi dưỡng chỉ có hiệu quả khi bệnh của trẻ đã được điều trị một cách triệt để.Cần phải cho ăn nhiều bữa trong ngày, mỗi bữa một ít để bảo đảm số lượng thức ăn cần thiết cho trẻ đồng thời phải cung cấp năng lượng cao hơn trẻ bình thường.
dinh duong-tre bi suy dinh duong

Đối với trẻ 1-2 tuổi ngoài bú mẹ cần ăn thêm 4 bữa/ngày. Trẻ 3-5 tuổi cần ăn 5-6 bữa/ngày.Trong chế độ ăn, ngoài gạo để nấu bột, cháo hoặc cơm và các thức ăn như trẻ khác cần phải thêm thịt hoặc cá, trứng, đậu đỗ, rau xanh và mỡ hoặc dầu. Cho ăn thêm hoa quả chín.Nên cho dầu mỡ quấy vào bột cháo hoặc cho dầu mỡ vào nước canh, rau xào… để tăng đậm độ nhiệt trong bữa ăn của trẻ.Cách chế biến bữa ăn phải phù hợp với khẩu vị của trẻ, luôn thay đổi món ăn để trẻ ăn ngon miệng.

Gà Sốt Cam Chay
Nguyên liệu:
- 1 bịch thịt ga chay (bày bán ở hàng frozen có để chữ Chicken vegie), 1 trái cam,  leak fần trắng băm nhỏ (nếu ăn tỏi thì dùng tỏi càng ngon hơn), 1 1/2 tbsp đường, 2 tbps dầu hào chay (0 có dâù hào chay thì dùng soy sauce cũng được), 1 tsp ớt bột (nếu thích cay), chút bột nêm chay, lettuce cắt sợt để lót dĩa, 2 tsps dấm.
Cách Làm:
Cam 1/2 trái cắt lát để chưng bày, 1/2 còn lại vắt lấy nước, nếu cam nhỏ dùng 1 1/2 - 2 trái, nếu cam ngọt thì bớt đuờng lại khi nêm nếm.
dinh duong-dinh duong em be


Lettuce rửa sạch vẩy ráo cắt sợi xếp ra dĩa, xung quanh xếp cam.
Phi tỏi và leak trong chảo với chút dầu cho thơm, sau đó cho thịt gà chay đã tan đá vào. Giảm lửa nhỏ kẻo cháy, kế đó cho đường vào, quậy đều, cho dầu hào + nước cam + chút bột nêm (một tí thôi) vào trộn đều nếm thử, gia giảm gia vị tùy ý, quậy đều cho sauce quyện lại với thịt chay, khi thịt gà vừa ráo sauce thì cho dấm + tí xíu đường + ớt vào, trộn đều nêm thử dạng hơi ngọt ngọt chua chua, mặn mà gia vị thơm mùi cam là xong. Nhắc ra rắc tiêu đổ ra dĩa dùng nóng với cơm.
PS. Nếu không mua được thịt gà chay thì dùng mì căn thay thế cũng được, nhưng nếu dùng mì căn thì quá trình sốt hơi lâu thì nó mới thấm gia vị và ra cái màu đẹp.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét