Thứ Ba, 10 tháng 1, 2012

Dinh Duong Đầy Đủ Chất-Cách Làm Món Phở Bò


Dinh Duong Đầy Đủ Chất

Một chế độ dinh duong tốt và hợp lý sẽ bảo đảm sự phát triển khỏe mạnh cả về thể lực và trí lực của con người. Tuy nhiên, muốn có chế độ dinh duong hợp lý, bạn cần phải có những hiểu biết cơ bản về nhu cầu dinh duong của cơ thể, giá trị dinh duong của các nhóm thức ăn... Để từ đó biết cách lựa chọn và ăn phù hợp với nhu cầu trong từng điều kiện và giai đoạn phát triển của con người. Những lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về che do dinh duong hợp lý:
dinh duong
1. Ăn theo nhu cầu dinh duong của cơ thể: Nhu cầu dinh duong thay đổi theo tuổi tác, giới tính, tình trạng sức khỏe và mức độ hoạt động thể lực. Cần duy trì thường xuyên chế độ ăn uống đủ chất, cân đối. Có như thế mới bảo đảm cung cấp đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết cho phát triển của cơ thể, cũ ng như bảo đảm duy trì sự sống, làm việc và các hoạt động khác.
2.  Bảo đảm bữa ăn đủ chất dinh duong: Để bữa ăn cung cấp đủ chất dinh duong cho cơ thể, bạn cần phối hợp nhiều loại thực phssẩm từ 4 nhóm thức ăn chính (chất bột, đường; chất đạm; chất béo, vitamin, muối khoáng và chất xơ), thay đổi món thường xuyên sẽ bảo đảm khẩu phần ăn cân đối và đủ chất dinh duong cho cơ thể. Nhóm lương thực gồm gạo, ngô, khoai, sắn, mì... là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu. Nhóm giàu chất đạm gồm thức ăn nguồn gốc động vật như thịt, cá, trứng, sữa và nguồn gốc thực vật như đậu, đỗ. Ngoài ra, trong bữa ăn cần có nhóm giàu chất béo và nhóm rau quả. Trung bình ngày ăn 3 bữa. Không nên nhịn ăn sáng và bữa tối không nên ăn quá no.
chat dinh duong
3. Không nên ăn mặn: Muối là loại gia vị không thể thiếu, nhưng không nên lạm dụng. Hãy hạn chế sử dụng muối, bởi lượng muối nạp vào cơ thể càng nhiều thì nguy cơ mắc các bệnh do tăng huyết áp càng lớn. Đối với người bình thường không bị tăng huyết áp, không bị thừa cân, không mắc các bệnh phải kiêng mặn cũng chỉ nên ăn 6-8g muối một ngày, mì chính không nên ăn quá 5g/ngày. Trong bữa ăn hằng ngày, không nên dùng quá nhiều thực phẩm chứa nhiều muối như: dưa cà muối mặn, mắm tôm, cá mắm, thịt cá đóng hộp, thịt hun khói, thịt sấy khô, thịt muối, các loại thức ăn chế biến sẵn, các loại rau quả đóng hộp...
Cách Làm Món Phở Bò
dinh duong-che do dinh duong
Nguyên liệu:
Xương ống lợn hoặc bò (hoặc dùng đuôi lợn/bò)
1 miếng bắp bò để làm thịt chín
2 lạng thịt thăn mềm để làm thịt tái
1 ít quế, thảo quả, hồi
Hàng tây, hành hoa, húng bạc hà, chanh, ớt
.
Cách làm:
- Ninh nước dùng từ tối hôm trước.
Nồi nước dùng gồm có: xương ống đã luộc qua và rửa lại thật sạch; gừng, hành tím nướng sơ, đập dập; 1 chút hồi, quế, thảo quả; thêm mấy miếng dứa cho ngọt nước; 2 thìa hạt nêm. Cho luôn miếng bắp bò vào luộc cùng. Dùng nồi áp suất thì khoảng 15 phút là được.
Thịt bò thăn thái miếng mỏng, dần qua cho mềm, ướp 1 chút gia vị rồi bỏ tủ lạnh.
Hành tây, rau thơm cũng nhặt, rửa sạch, cất tủ lạnh, sáng hôm sau chỉ việc thái nhỏ cho tiết kiệm thời gian.
Bắp bò chín vớt ra thái miếng mỏng
- Sáng dậy chỉ việc chần bánh phở sắp ra bát. Xếp bắp bò lên trên
Đun sôi nước dùng, nhúng thịt bò rồi bày lên bát. Cho rau thơm, hành tây, chan nước dùng và thưởng thức
Chúc các bạn thành công!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét